Thực hiện Kế hoạch số 71/KH-THNVT ngày 29/8/2025 Kế hoạch Giáo dục nhà trường năm học 2025 - 2026 của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi;
Căn cứ tình hình thực tế và ý kiến thống nhất của các tổ khối, bộ phận chuyên môn Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xây dựng kế hoạch tổ chức Chuyên đề “Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh thông qua dạy học môn Tiếng Việt năm học 2025 - 2026”.
1. Mục đích
- Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đặc biệt là năng lực giao tiếp - một năng lực cốt lõi trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc vai trò của việc rèn luyện năng lực giao tiếp cho học sinh trong quá trình dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Tạo cơ hội trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về cách tổ chức hoạt động học tập giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
- Tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và phương tiện dạy học hiện đại bằng cả hai ngôn ngữ trong tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết - góp phần hình thành thói quen giao tiếp văn minh, lịch sự, hiệu quả cho học sinh tiểu học.
2. Yêu cầu
- Bám sát mục tiêu giáo dục phát triển năng lực học sinh, trong đó lấy năng lực giao tiếp làm trọng tâm để định hướng nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức chuyên đề.
- Bài dạy minh họa phải thể hiện rõ quan điểm “lấy học sinh làm trung tâm”, tăng cường tính tương tác, trải nghiệm, giao tiếp thực tế của học sinh trong lớp học.
- Khai thác hiệu quả các phương tiện và công nghệ dạy học hiện đại, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, công cụ số, nhằm tạo môi trường học tập sinh động, giúp học sinh hứng thú và chủ động trong giao tiếp bằng tiếng Việt.